Giáo viên trường Tiểu học Bùi Quốc Khánh thao giảng Hội đồng theo phương pháp "Bàn tay nặn bột"
Thứ tư - 24/01/2018 17:26
Vừa qua, giáo viên trường Tiểu học Bùi Quốc Khánh đã có buổi thao giảng Hội đồng theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" với bài "Nóng, lạnh và nhiệt độ". Phương pháp "Bàn tay nặn bột" đã được vận dụng, phát triển và có ảnh hưởng sâu rộng không chỉ ở Pháp mà còn ở nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.
Mục tiêu của phương pháp Bàn tay nặn bột là tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá và say mê khoa học của học sinh thông qua rèn luyện kỹ năng, thí nghiệm, ngôn ngữ nói và viết của học sinh. Trong quá trình này, học sinh luôn luôn phải động não, trao đổi với các học sinh khác trong nhóm, trong lớp, hoạt động tích cực để tìm ra kiến thức.
Việc xác định kiến thức khoa học phù hợp với học sinh theo độ tuổi là một vấn đề quan trọng đối với giáo viên. Giảng dạy theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" bắt buộc giáo viên phải năng động, không theo giáo án. Giáo viên được quyền biên soạn tiến trình giảng dạy của mình phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng lớp học.
Trong bài giảng "Nóng, lạnh và nhiệt độ", học sinh được cô Lê Thị Duyên hướng dẫn, quan sát và tiến hành thí nghiệm. Sau đó, các em sẽ tự thảo luận và rút ra nhận xét cho thí nghiệm. Hoạt động nhóm giúp các em làm quen với phong cách làm việc hợp tác với nhau giữa các cá nhân.
Giáo viên ngoài việc hướng dẫn học sinh hình thành kiến thức, cũng nên giới thiệu thêm sách, tài liệu hay thông tin trên internet mà học sinh có thể có điều kiện tiếp cận được để giúp các em hiểu sâu hơn các kiến thức được học. Dạy học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" là giúp cho học sinh rèn luyện các kỹ năng, tìm phương án giải quyết cho các vấn đề đặt ra, hiểu kiến thức hơn là việc làm rõ hay giúp học sinh ghi nhớ kiến thức. Chính vì vậy việc đánh giá học sinh cũng nên thay đổi theo hướng kiểm tra kỹ năng, kiểm tra năng lực nhận thức.
Chúng tôi trên mạng xã hội